Thursday, December 7, 2006

หลักการทำงานของ e-mail



อีเมล์ ทุกคนที่ใช้ Internet จำเป็นจะต้องใช้ในการติดต่อกัน ผ่านโลกของ Internet เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า โทรศัพท์หากันผ่านประเทศ ถึงไม่เร็วทันใจ ก็มีประโยชน์มาก เรายังสามารถใช้รับส่งไฟล์ได้อีกด้วย ทั้งรูปภาพและเสียง แค่นี้เราก็สามารถส่งเสียง ข้ามประเทศถึงกันได้ง่ายดาย
การทำงานของ Mail Server
เริ่มจากที่เมล์ถูกส่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เป็นเมล์เซอร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่ต่อ ในการส่งไปยัง E-Mail Address ที่ระบุ เมื่อผู้รับเข้ามารับอีเมล์นั้น เมล์ Server จะแจ้งให้ทราบว่ามีอีเมล์ใหม่กี่ฉบับ แล้วเมล์ Server จะรู้ได้อย่างไรว่าเมล์ Server ตัวไหนที่จะส่งเมล์ไป คือมันจะดูจาก DNS (Domain Name Service) สิ่งที่มันทำมันจะหา MX (Mail Exchange Record) ซึ่งจะถูกกำหนดขึ้นมาเมื่อสร้าง domain ในตอนแรก ซึ่ง Server นั้นมักจะถูกเรียกว่า "mail.domain" เป็นเครื่องที่ใช้รับเมล์ในโดเมนเนมนี้ถามว่า ถ้า Mail Server เกิดปัญหาในขณะส่งจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ต้องวิตกครับ ถ้าไม่ สามารถส่งถึงผู้รับมันจะถูกส่งกลับมาพร้อมการแจ้งสาเหตุที่ไม่สามารถส่งถึงผู้รับได้ โดย อัตโนมัต ส่วนใหญ่การรับและส่งเมล์จะใช้ Serveer เดียวกันครับ
POP
ปัจจุบัน mail server ส่วนใหญ่จะใช้โปรโตคอลชื่อ POP3 มันมีประโยชน์คือคุณสามารถ จะ Download E-Mail จากเครื่องคอมพิวเตอร์ใด ๆ ก็ได้ในโลกที่เชื่อมต่อกับ Internet ได้ ซึ่งจะมีรหัสผ่านในการเรียกดูอีเมล์ นอกจากนั้นก็มีโปรโตคอลเก่าคือ SMTP ที่สามารถ เปิดดูไม่ได้ทุกเครื่องเหมือน POP3
การทำงานของอีเมล์
1. เมื่อคุณส่งเมล์ มันจะถูกส่งไปที่คอมพิวเตอร์ต่างๆ ไปจนถึงปลายทาง โดยเมื่อคุณกดส่ง มันจะถูกส่งไปที่เมล์ Server ทันที คุณสามารถออกจาก internet ได้เลยเพราะหมด หน้าที่แล้ว หน้าที่ต่อไปเป็นของเมล์ Server2. เมล์ Server จะค้นหาแอดเดรสของเครื่องที่ทำหน้าที่ดูแลเมล์ ที่คุณส่งไปจาก DNS3. DNS Server จะส่งผลที่ต้องการกลับมาโดยแจ้งเครื่องที่จะรับเมล์นี้4. Mail Server ของคุณ จะส่งเมล์ไปยัง Mail Server ปลายทางถ้าไม่สำเร็จ จะ ทำอีกครั้งในช่วงระยะหนึ่ง5. เมื่อผู้รับเข้ามาเช็คอีเมล์ที่ mail server ของตนก็รับอีเมล์ได้ทันที

No comments: